หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาหารต้านเครียด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์


อาหารต้านเครียด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์



    ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่หลายคนจะเกิดความเครียด และพยายามสรรหาวิธีการต่างๆ เพื่อคลายเครียด การเลือกรับประทานอาหารก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดอาการเครียดได้ โดยอาหารที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยวิตามินบีและวิตามินซี จะช่วยต่อต้านความเครียดได้ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานเป็นประจำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอาหารเช้าที่เป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของวันจะต้องมีวิตามินครบถ้วน
     วิตามินบีมีมากในธัญพืชทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ข้าวฟ่าง ถั่วแดง และถั่วต่างๆ ส่วนวิตามินซีมีมากในผลไม้รสเปรี้ยวทุกชนิด รวมทั้งฝรั่งสดด้วย การรับประทานผักผลไม้สดก็จะทำให้ได้รับวิตามินและกากใยไฟเบอร์ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ แถมยังช่วยดูดสารพิษในร่างกายออกไป เป็นการล้างพิษส่วนหนึ่งด้วย
        ที่สำคัญ สิ่งที่จะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์คลายเครียดได้ดีก็คือควรพยายามรับประทานอาหารอย่างมีความสุข ในบรรยากาศดีๆ รับประทานช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด ซึมซับรสอาหารจะทำให้เกิดความสุขมากขึ้นค่ะ  และเมื่อเกิดความสุขจากการรับประทานอาหารแล้ว ก็คงจะทำให้ความทุกข์ที่เกิดจากความเครียดลดลงไปได้ไม่มากก็น้อยค่ะ แต่คุณแม่ไม่ควรจะรับประทานอาหารที่หวานจัด  มันจัดมากนะคะ เพราะอาหารพวกนี้ มีน้ำตาลและไขมันสูง ถึงแม้ว่าจะอร่อยแต่ก็ทำให้อ้วน ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่าคนท้องอ้วนไปก็ไม่ดีค่ะ

ที่มา : enfababy.com