หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ใยอาหาร...สำคัญกับแม่ตั้งครรภ์


ใยอาหาร...สำคัญกับแม่ตั้งครรภ์


            อาการท้องผูก เป็นอาการที่พบได้บ่อยในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์  เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและขนาดของมดลูกที่ใหญ่ขึ้นจนกดทับลำไส้ทำให้ระบบทางเดินอาหารเคลื่อนไหวช้าระบบขับถ่ายก็เปลี่ยนไป แต่ก็เป็นอาการที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ด้วยวิธีง่ายๆ  นั่นคือการเลือกกินอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่าย และสุขภาพของคุณแม่ท้อง และอาหารที่คุณแม่ท้องควรเลือกรับประทานเพื่อป้องกันอาการท้องผูกก็คือ อาหารที่มีเส้นใยอาหารสูง
        ใยอาหาร เป็นส่วนของอาหารที่ได้จากพืช ซึ่งไม่ถูกย่อยโดยเอนไซม์ของคนเรา ประโยชน์ของใยอาหารโดยเฉพาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น คืออาหารที่มีเส้นใยสูงจะทำให้คุณแม่ร็สึกอิ่มเร็วและอิ่มทนกว่าอาหารที่มีเส้นใยต่ำ เพราะการย่อยใช้เวลานานกว่า และการดูดซึมก็เป็นไปอย่างช้าๆ  ที่สำคัญเ ส้นใยอาหารช่วยเพิ่มปริมาณของอุจจาระจึงกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่ทำงานได้ดีขึ้น
          กลุ่มอาหารที่มีใยอาหารสูง ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือและผักชนิดต่างๆ เช่น ตำลึง กุยช่าย รวมถึงผลไม้ต่างๆ เช่น ลูกพรุนไม่ว่าจะเป็นพรุนสด, พรุนเมล็ดหรือน้ำลูกพรุนที่จะช่วยให้คุณแม่ขับถ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะผลไม้ประเภทนี้อุดมไปด้วยไฟเบอร์มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ  นอกจากนี้ยังมีกล้วย และมะละกอที่ล้วนแต่มีใยอาหารสูง ช่วยให้ขับถ่ายคล่องค่ะ
           นอกจากการกินอาหารที่มีเส้นใยสูงแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในปริมาณวันละ  8-10 แก้ว เพื่อให้ร่างกายมีความชุ่มชื้น และสดชื่นอยู่เสมอค่ะ