หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กลยุทธ์รับมืออาการแพ้ท้อง


กลยุทธ์รับมืออาการแพ้ท้อง

อาการแพ้ท้องนั้นเป็นเรื่องปกติที่ต้องเกิดขึ้นกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วงท้องอ่อนๆ แต่คุณแม่ก็สามารถรับมืออาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้นได้ด้วยวิธีง่ายๆ คือ  

    • คุณแม่ควรดื่มน้ำให้มากๆ แต่อย่าดื่มร่วมกับอาหารหรือหลังอาหารทันที ให้ดื่มน้ำก่อนหรือหลังอาหารสัก 30 นาที และระหว่างวันให้จิบน้ำบ่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการขาดน้ำ
    • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีอุณหภูมิร้อนหรือเย็นจัด หรือถ้าเครื่องดื่มทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน ลองรับประทานผักผลไม้แทน เช่น แตงโม ผักกาดหอม ซึ่งจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มากค่ะ
    • หลีกหนีให้ไกลจากกลิ่นที่ทำให้ท้องของคุณแม่ปั่นป่วน หากจำเป็นต้องปรุงอาหาร ให้เปิดหน้าต่างหรือเปิดพัดลมดูดกลิ่นค่ะ
    • แม้จะไม่รู้สึกหิว คุณแม่ก็ควรพยายามบังคับตัวเองให้รับประทาน เพราะการที่ท้องว่างจะทำให้อยากอาเจียนได้ง่ายกว่าเมื่อมีอาหารอยู่ในท้องค่ะ
    • คุณแม่อาจรับประทานอาหารในแต่ละมื้อได้ไม่มาก ให้แบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆ แต่รับประทานหลายๆ มื้อแทน อาจจะแบ่งมื้ออาหารเป็น 5-6 มื้อต่อวันเลยก็ได้  จะช่วยให้ได้รับอาหารเพียงพอต่อความต้องการค่ะ
    • การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงบางชนิด อาจทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายท้อง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู คุณแม่อาจลองรับประทานเนื้อปลา ไข่ต้มสุกแทน ก็จะช่วยให้ดีขึ้นได้ค่ะ
    • หลีกเลี่ยงอาหารมันและรสเผ็ด หรืออาหารรสจัด มีเครื่องเทศมากเนื่องจากทำให้เกิดอาการจุกเสียดแน่นหน้าอกได้ง่าย ดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้ดี อย่าปล่อยให้ท้องว่างนานเกินไป หากรู้สึกหิว ควรหาอาหาร หรือของว่างรับประทาน  คุณแม่จึงควรมีขนม ของขบเคี้ยวที่มีโปรตีนสูงไว้ใกล้มือ เพื่อหยิบรับประทานได้ง่าย เช่น ขนมจำพวกถั่ว, เครื่องดื่ม หรือขนมที่ทำจากถั่งเหลือง ทานของว่างที่มีรสเค็มนิดๆ ก่อนมื้ออาหารเพื่อช่วยปรับสภาพท้อง
    • ก่อนเข้านอนตอนกลางคืน ควรหาขนมปังจืดหรือขนมปังกรอบธัญพืชทานสัก 1-2 ชิ้น เพื่อไม่ให้ท้องว่างนานเกินไป หรือควรรับประทานอาหารเบาๆ (เช่น แครกเกอร์) หรือเครื่องดื่มอุ่น ๆ ก่อนนอน จะทำให้หลับสบายและควรเตรียมไว้ที่ใกล้ๆ เตียงด้วย เพื่อตอนเช้าตื่นขึ้นมา ก็ควรดื่มเครื่องดื่มที่เตรียมไว้ หรือรับประทานแครกเกอร์เมื่อตื่นนอนขึ้นทันทีก่อนลุกจากเตียงไปทำกิจวัตรประจำวัน เพราะหากลุกตอนท้องว่างจะทำให้วิงเวียนได้