หน้าเว็บ

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คอมพิวเตอร์เบื้องต้น



ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทกับมนุษย์เราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (Desktop) หรือคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Notebook computer หรือ Portable Computer) นั้นยังไม่รวมถึงการที่เราฝังคอมพิวเตอร์ในรูปแบบต่างๆ ก็ได้แฝงอยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ คนส่วนใหญ่จึงมีความเชื่อว่า การมีความรู้เกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือที่แยกกันโดยทั่วไปว่า Personal computer นั้น เป็นความสามารถหรือความชำนาญขั้นพื้นฐานที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวันโดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกอบธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จ

           1.1.1 องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ (Computer system)
ระบบคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก คือ
  1. ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
  2. ซอฟต์แวร์ (software)
  3. ข้อมูลและสารสนเทศ (Data and information)
  4. กระบวนการทำงาน (Procedures)
  5. บุคลากรทางสารสนเทศ (information system Personnel)

  1. ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
ฮาร์ดแวร์ หมายถึง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จับต้องได้และสัมผัสได้อย่างเป็นรูปธรรม หรืออาจกล่าวได้ว่าฮาร์ดแวร์ก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องต่อพ่วงต่างๆ  (Peripheral) อาทิเช่น จอภาพ แป้นพิมพ์ เมาส์ เครื่องพิมพ์ เครื่องสแกนเนอร์ เป็นต้นโดยฮาร์ดแวร์ยังรวมถึงชิ้นส่วนของอุปกรณ์ที่อยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย เช่น หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก การ์ดแสดงผล และอื่นๆ

2. ซอฟต์แวร์ (software) 
ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรม หมายถึง ชุดคำสั่งที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อควบคุมฮาร์ดแวร์หรือทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยวัตถุประสงค์หลักของซอฟต์แวร์ที่สั่งให้ฮาร์ดแวร์ทำงาน คือ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ ซอฟต์แวร์ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 

 2.1 ซอฟต์แวร์ระบบ ทำหน้าที่ควบคุมหรือประสานงานระหว่างฮาร์ดแวร์หรือผู้ใช้ เช่น Windows, Linux เป็นต้น
 2.2 ซอฟต์แวร์ประยุกต์ เป็นชุดคำสั่งที่สร้างขึ้นเพื่องานใดงานหนึ่ง โดยผู้ใช้จะทำงานผ่านทางอินเตอร์เฟสของซอฟต์แวร์ประยุกต์เหล่านี้ เช่น powerpoint , photoshop เป็นต้น

3. ข้อมูลและสารสนเทศ (Data and information)
 ข้อมูล (Data) หมายถึงข้อมูลดิบหรือข้อเท็จจริงที่ได้จากการรวบรวม ซึ่งอาจจะเป็น ตัวเลข ตัวอักษร 
อักขระพิเศษ รูปภาพ หรือ เสียง  ที่สามารถนำไปประมวลผลให้เกิดสารสนเทศในระบบคอมพิวเตอร์ได้
 สารสนเทศ (information) หมายถึง สิ่งที่ได้จากการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในรูปผลลัพธ์ รายงานสรุป หรือรูปแบบที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น  คะแนนสอบของนักศึกษาเป็นข้อมูลเมื่อผ่านกระบวนการตัดเกรด จะได้เกรดเป็นสารสนเทศ เป็นต้น 

4. กระบวนการทำงาน (Procedures)
 กระบวนการทำงาน (Procedures) หมายถึง กฎหรือแนวทางสำหรับบุคลากรในการใช้ ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และข้อมูล กระบวนการทำงานอาจรวมถึงคู่มือการใช้ซอฟต์แวร์และฮาาร์ดแวร์ ที่ผู้ชำนาญด้านคอมพิวเตอร์เขียนขึ้นก็ได้

5. บุคลากรทางสารสนเทศ (information system Personnel)
 บุคลากร หรือ ผู้ใช้ (Users) หมายถึง ผู้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ทั้งส่วนที่เป็นฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และสารสนเทศ นอกจากนี้บุคลากรทางสารสนเทศ (information system Personnel) จะมีบทบาทในการออกแบบและพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนการทำงานของทุกคนในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ เช่น โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ ผู้บริหารฐานข้อมูล วิศวกรซอฟต์แวร์ ผู้บริหารเครือข่าย เว็บมาสเตอร์ เป็นต้น